samedi 2 février 2008

Mùa hè - mùa rèn chữ viết




Phong trào rèn chữ viết nở rộ trong những năm gần đây và nhiều phụ huynh dành thời gian cho con em theo học lớp này như một cách vừa luyện chữ vừa rèn tính kiên nhẫn.

Giữa rất nhiều khóa học ngoài giờ trong dịp hè ở Nhà thiếu nhi tỉnh, anh Hà Đình Hùng (phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa) quyết định đăng ký cho con trai học lớp rèn chữ. Anh Hùng cho biết, Phương - con trai anh chữ viết rất xấu, sang năm cháu lên lớp 6, bài vở nhiều hơn nên hè này phải cho cháu đi rèn chữ. Hơn một tháng với thời gian 2 buổi/tuần, chữ của Phương đã đủ nét và rõ ràng hơn trước. "Nếu biết trước tôi đã cho cháu đi học sớm từ những hè trước. Chữ xấu để lâu khó sửa lắm" - anh Hùng tỏ ý tiếc rẻ khi mãi đến đầu hè này mới biết có lớp rèn chữ. Trong khi đó, chị Lê Kiều Phương (cũng ở phường Quang Vinh) cho con gái chuẩn bị vào lớp 3 đi rèn chữ từ mùa hè năm trước đến nay. Chị hài lòng khi thấy chữ viết con gái tròn đều, mềm mại và đẹp hơn rất nhiều. Chị Lâm Thị Hương Nga, một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cho hay, con trai chị đã biết viết, việc cho cháu đi rèn chữ để cháu viết đẹp hơn. Hai chị em Nhật Phương, Nhật Tâm (Trường tiểu học Quang Vinh) đã theo lớp rèn chữ rất nhiều năm. Nét chữ của Phương và Tâm giống hệt nhau, chỉ khác là cô chị viết sắc sảo, mềm mại hơn em gái. Phương khoe rằng: "Ngoài giờ lên lớp, ngày nào ở nhà tụi cháu cũng tự viết khoảng 2 tiếng. Cô giáo khen chị em cháu viết gần giống chữ cô rồi".
Tại Nhà thiếu nhi tỉnh, trong mùa hè này có gần 400 học sinh đăng ký theo học lớp rèn chữ viết, trong đó phần đông là học sinh tiểu học và học sinh sắp sửa vào lớp 1. Buổi sáng chủ nhật, chúng tôi tìm đến lớp của cô Việc Thị Ngọc Ánh, giáo viên Trường TH Trịnh Hoài Đức, vốn nổi tiếng viết chữ đẹp của TP. Biên Hòa. Lớp học có hơn 20 em đang cần mẫn nắn nót từng con chữ. Cô giáo viết lên bảng 4 câu thơ, yêu cầu các em viết theo, từng nét một thật chậm rãi. Cô Ánh làm việc khá vất vả, sửa từng cách cầm viết đến tư thế ngồi, cách đặt trang vở và sửa từng nét chữ cho từng em. Theo cô Ánh, nhiều trẻ viết chữ xấu là do từ nhỏ quen cách cầm viết không đúng, tư thế ngồi bị lệch. Ngọc Mai, một học sinh lớp 3 lần đầu đi rèn chữ cho biết: "Buổi đầu tiên được cô chỉ dẫn thật kỹ cách cầm bút, cách viết từng chữ cái và sau đó mới là kỹ thuật viết. Chữ cô giáo quá đẹp và em rất muốn viết chữ đẹp như cô". Ở cuối lớp, Phạm Xuân Hiển (học sinh lớp 8), một trong rất ít "đàn anh" đi rèn chữ đang cẩn thận với từng nét chữ uyển chuyển, nhẹ nhàng. "Là con trai nhưng em rất thích nét chữ đẹp nên em dành thời gian hè đi rèn chữ. Chữ đẹp cũng có lợi khi làm bài thi nên quyết tâm rèn chữ" - Hiển bộc bạch.
Chị Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, lớp rèn chữ viết được mở từ mùa hè năm 2002 khi phong trào "vở sạch - chữ đẹp" được phát động trong các trường tiểu học. Hiện các giáo viên đứng lớp như cô Tâm, cô Ánh, cô Luyến, cô Thủy... đều là những giáo viên viết chữ đẹp của tỉnh. Nhu cầu của phụ huynh rất đông, lớp đã khai giảng rồi mà phụ huynh vẫn năn nỉ xin cho con theo học. Song cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên không cho phép nên Nhà thiếu nhi chỉ mở được 10 lớp.
Khóa học kéo dài khoảng 2 tháng, tuần 2 buổi với học phí 80.000 đồng/khóa - là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh mong muốn cải thiện nét chữ cho con em mình.




T.Trang (Bao Dong Nai 11/07/2007)

Aucun commentaire: