dimanche 3 février 2008

Mầm... gỗ


(LĐCT) - Bầu Đức đến giờ vẫn thú nhận hồi đó ông quyết mua Kiatisak vì tự ái với bài viết mà ông cho rằng tôi thách thức ông việc đưa "Sắc" về phố Núi. Ông nói ông làm để mọi người biết rằng với Ba Đức không có gì là không thể.

Còn với lứa HA.GL-Arsenal ông lại nói chẳng ai thách thức ông cả nhưng ông chợt có ý tưởng sau khi tự nhủ vô địch V-League hoài thì để làm gì?...
"Chơi với Arsenal không phải là chơi ngông mà là làm kinh tế bóng đá một vốn bốn mươi lời!". Nói rồi ông tính toán thật nhanh bằng cái đầu nhạy bén của một nhà làm kinh tế chứ không phải bằng những lý luận như những tiến sĩ bóng đá vẫn thường tính: "18 cầu thủ ấy rẻ nhất 400.000USD và cao nhất 4 triệu USD, nhắm mắt cũng thấy lời.
Tuy nhiên có một cái lời vô hình là các tài năng ấy khi thành cây và thành quả thì có thể khoác áo CLB nước ngoài nhưng khi khoác áo quốc gia thì họ là những sản phẩm của bóng đá Việt Nam, của đội tuyển Việt Nam. Cái đấy nếu cứ lẽo đẽo làm theo phương pháp tuyển chọn và đào tạo thô sơ của ta thì phải rất, rất lâu mới có một thế hệ mới...".
Nghe ông bầu này nói, ai cũng bảo rằng làm bóng đá sao dễ thế và cái "lò" HA.GL-Arsenal JMG của ông nghe cứ như "nuôi gà chọi" theo một công nghệ đào tạo cầu thủ (chủ yếu là tiền đạo và tiền vệ, không có thủ môn).
Tôi đem mối nghi ngờ này hỏi chuyên gia Nguyễn Văn Vinh (người cùng phụ trách công tác tuyển sinh và theo dõi việc phát triển các cầu thủ trẻ), ông Vinh lại nheo mắt cười với cái kiểu làm của Tây và có Ta "ăn theo". Đó là song song với lứa HA.GL-Arsenal JMG là một "đội hình hai" được tuyển chọn từ thành phần "rớt lại" và nó đích thực là lứa trẻ tương lai của riêng HA.GL đang được chăm chút tại Trung tâm HLQG 2 theo một giáo án thuần Việt nhưng cũng làm theo kiểu "nuôi gà chọi".
Ông Vinh rất mê cái "đội hình hai" dù ông có trách nhiệm không nhỏ với "đội hình một" được tuyển chọn và đào tạo theo công nghệ Arsenal. Cái công nghệ mà nhiều lúc ông khá ngạc nhiên về những giáo án huấn luyện kiểu ăn bóng đá, ngủ bóng đá và... mơ cũng bóng đá nữa.
Nếu nói cái "đội hình một" là mầm HA.GL với Arsenal (cùng vốn cùng quyền lợi) thì cái "đội hình hai" hoàn toàn là "mầm gỗ".
Cái mầm ấy bóng đá Việt Nam đang thiếu bởi nhiều địa phương gãy hàng loạt ở khâu đào tạo mà chạy theo kiểu ngắt ngọn. Cái mầm ấy nhiều trung tâm bóng đá lớn bây giờ đã bắt đầu ngao ngán với kiểu sàng lọc rồi đào tạo trong khi nhà giàu chỉ cần bỏ ra vài tỉ là sở hữu những hạt mầm đã thành cây.
Mới chỉ một năm nhưng những hạt mầm mà bầu Đức "mượn" đà học việc HA.GL-Arsenal để tìm riêng cho mình giờ cũng đang cho tín hiệu tốt dù một năm cũng có những sai số.
Trong khi bóng đá Việt Nam bây giờ các CLB cứ tăng tiền tỉ lên để có cầu thủ giỏi trong thị trường cầu nhiều cung ít thì hàng ngày ở phố Núi vẫn một lứa HA.GL-Arsenal đang "luyện võ" bằng đúng bài của Arsenal theo dạng "công nghệ luyện gà". Bên cạnh đó thì ở Trung tâm HLQG 2 (Thủ Đức - TPHCM) cũng một lứa hàng ngày vẫn ra sân, vẫn tập bằng một giáo án riêng và được xem là "mầm gỗ".
Những hạt mầm ấy giờ lại thật hiếm hoi trong hơi thở bóng đá chuyên nghiệp mà nhiều CLB cứ nghĩ đơn giản có đội bóng đá V-League và có tiền mua tiên là có chuyên nghiệp.
Đã có ai nghĩ xa hơn chuyện vô địch mãi để làm gì ?
Đã có ai nghĩ mai mốt những hạt mầm Việt Nam sẽ bay nhảy ở đấu trường quốc tế và sau đó tề tựu lại trong màu áo đội tuyển ?
Có hạt giống tốt nhưng chắc chắn giống không thể nảy mầm nếu nó không được gieo vào đất tốt để nảy mầm và thành cây.
Thêm một năm, hy vọng mầm lại cứng cáp hơn...

Nguyễn Nguyên
Lao Động Cuối tuần số 5+6 Ngày 01/02/2008 Cập nhật: 12:40 AM, 03/02/2008

Aucun commentaire: