lundi 4 février 2008

Viết tiếp truyện Trinh thử


Có con chuột bạch góa chồng, hằng ngày phải đi kiếm mồi về nuôi con. Một hôm trên đường đi, chuột bị chó đuổi phải tấp vào hang động sau hòn giả sơn để lánh nạn. Hang động này thuộc khu dinh cư đồ sộ của một vị quan nhân vừa giàu vừa sang
Trong hang có một con chuột cống đang nằm dài, thấy chuột bạch chạy vào thì lúc đầu làm bộ thăm hỏi rồi chuyển sang dùng lời đường mật để dụ dỗ chuyện mây mưa nhưng đều bị chuột bạch cự tuyệt. Chuột cống toan dùng bạo lực để đạt được mục đích thì vợ y từ bên ngoài xông vào đánh ghen một trận, rượt chuột bạch chạy về nhà.
Hồ Huyền Qui tiên sinh ở gần đấy chứng kiến mọi việc, rất khen ngợi tiết hạnh của chuột bạch, bèn đem câu chuyện trên viết thành thơ nôm gọi là truyện Trinh thử. Cuối truyện có mấy câu ngụ ý răn đời như sau:


Xét xem giống vật cho tinh
Mà cơ báo ứng rành rành chẳng sai
Huống chi là đấng làm người
Thửa lòng cho chỉnh nào trời phụ ai...


Truyện Trinh thử đã được cụ Ưu Thiên Bùi Kỷ dịch ra chữ quốc ngữ để làm sách giáo khoa.


* * *


Lại nói chuột bạch, trở về được mấy hôm thì nhà lâm cảnh hết gạo, hết sữa, con cái nheo nhóc. Đói quá, chuột ta phải bò ra ngoài kiếm ăn. Cũng như lần trước, chuột bạch bị chó rượt, bí quá đành chạy trốn vào cái hang hôm nọ. Cái hang ấy bây giờ đã đổi chủ. Vợ chồng chuột cống đã dọn đi nơi khác, sang nhượng chỗ ở này lại cho một chú chuột ngoại béo tốt, phương phi. Chú chuột này dùng phép lễ tiên binh hậu, thoạt đầu tặng cho chuột bạch mấy món quà đắt tiền, sau đó không cần dùng bạo lực mà muốn gì chuột bạch cũng chiều.
Hồ Huyền Qui tiên sinh thấy rõ mọi việc, chờ cho chuột bạch trong hang bước ra thì cất tiếng mắng: “Thứ đồ hư thân mất nết. Uổng công ta vắt óc viết 850 câu thơ để ca tụng trinh tiết của ngươi”. Chuột bạch thở dài thưa:
- Tiên sinh đã nói thế thì tiện thiếp xin gói ghém hai chữ “trinh thử” mà gửi trả lại cho tiên sinh. Thiếp thà mang tiếng thất trinh thất tiết mà cứu được đàn con khỏi chết đói cũng không phải hối hận.
Tiên sinh gật đầu tạ lỗi:
- Đúng là ta cạn nghĩ nên nhất thời đã trách lầm ngươi. Thật ra chữ trinh kia cũng có bảy ba đường. Không sao, dưới ngòi bút của ta, ngươi vẫn là trinh thử.
Cách mấy bữa sau, Hồ Huyền Qui đang ngồi đọc sách dưới trăng bỗng nghe tiếng chuột rúc rích trong hang, ghé mắt dòm vào thì thấy vị đại gia chuột ngoại đủng đỉnh qua lại giữa đám hàng chục cô chuột bạch, chuột nhum, chuột đất, chuột nước, chuột khuy... Các cô chuột này không hề bị chó rượt mà tự nguyện chui vào hang cho chuột ngoại coi mắt. Chuột ngoại dùng đủ các thủ pháp khám nghiệm rất chuyên nghiệp như liếc mắt nhìn, vểnh tai nghe, hếch mũi ngửi hoặc sờ nắn, nghí ngoáy... Các cô vừa nhột, vừa sợ, vừa thẹn nhưng cứ trân mình mà chịu chứ không dám phản đối vì sợ làm chuột ngoại mất hứng thì sẽ không lọt được vào vòng chung kết.
Hồ Huyền Qui xem thấy cảnh ấy thì nổi giận bước vào quát:
- Các ngươi làm cái trò gì khốn kiếp thế?
Chuột ngoại trả lời:
- Sao gọi là khốn kiếp. Đây là cuộc thi tuyển để chọn cô dâu đàng hoàng cũng như người ta thi hoa khôi áo tắm, hoa hậu đồ lót, ngôi sao đeo đồ trang sức... Chỉ khác là ở đây tuyển thẳng theo phương châm nhanh, nhiều, tốt, rẻ, không phải thông qua trung gian của các công ty kinh doanh phụ nữ. Nếu không tổ chức thi chui như thế này, chừng nào mới đến lượt các cô thôn nữ, sơn nữ đây có cơ hội để đổi đời chứ?
Tiên sinh lại quay qua các cô chuột mắng:
- Cái đồ con gái con đứa gì mà vô liêm sỉ, không biết tự trọng. Còn gì là danh dự của phụ nữ chuột nhà bay. Để ta kêu thằng Mèo Ngao tới tóm hết cả đám bây giờ.
Một cô chuột khóc mà thưa:
- Chúng cháu đây đều có cha mẹ già yếu bệnh tật lâm vào cảnh đói rách, khốn cùng. Cực chẳng đã chúng cháu mới làm vậy để báo đền chữ hiếu. Mấy chữ “vô liêm sỉ” chúng cháu xin gói ghém lại mà nhờ tiên sinh chuyển cho tiểu thư Vàng Vện.
- Có phải cô bé tuổi teen, vừa đi học vừa đi đóng phim không? Đó là ngôi sao điện ảnh bé ngoan, hiền lành, trong sáng, sao nỡ nặng lời với người ta?
Chú chuột ngoại bỗng cười nhạt nói:
- Vậy là tiên sinh không vào thế giới net nên không rành sinh hoạt của tụi nó. Xin mời tiên sinh thưởng thức đoạn phim nóng hổi này thì sẽ hiểu.
Chuột ngoại miệng nói, tay gõ vào bàn phím để truy cập vào một cái “bờ - nốc” (blog).
Tức thì trên màn hình tiểu thư Vàng Vện cùng bạn tình hiện ra. Hồ tiên sinh xem xong phim ấy thì tá hỏa, hồi lâu mới buồn rầu lên tiếng:
- Mấy cậu ấm, cô chiêu này đều là con nhà giàu có. Nhưng người lớn chỉ cho họ ăn, mặc, đóng phim mà quên dạy dỗ nên mới nứt mắt đã có lối sống đồi trụy làm băng hoại cả tuổi thơ. So với bọn này thì các cô chuột ở đây cả tâm hồn lẫn thể xác đều sạch sẽ hơn nhiều. Dưới ngòi bút của ta, các cô chuột trong hang này vẫn được gọi là trinh thử.



HOÀNG THIẾU PHỦ

Aucun commentaire: