lundi 4 février 2008

Vẽ khi còn bé











Những họa sĩ lớn vẽ gì ở tuổi ấu thơ? Hầu hết đều chọn cảm hứng từ những đồ vật, con vật, khung cảnh gần gũi bên mình. Những nét vẽ đầu tiên vụng về dường như đã ấp ủ và phảng phất bóng dáng thiên tài
Từ những con vật nhỏ bé như chuột, mèo đến to lớn như ngựa, bò mộng..., tất cả đều có thể trở thành “nhân vật chính” trong tác phẩm nghệ thuật điện ảnh, văn học. Trong lĩnh vực tạo hình, nhiều con vật được chọn làm cảm hứng cho tác phẩm của nhiều họa sĩ trên thế giới. Và cũng không ít tên tuổi của một số họa sĩ đã trở nên lừng lẫy khi theo đuổi tận cùng “cá tính” con vật mình đã chọn từ lúc tuổi còn thơ. “Chuột Mickey” của Walt Disney là một trường hợp.
Chuột Mickey ra đời từ năm 1928, đoạn đời hết sức chật vật của Walt Disney ở tuổi 19. Cùng với Ub Iwerks (Ub), cả hai bị cho thôi việc ở một công ty quảng cáo. Họ hợp lực, cố tìm ra một cách thể hiện và kinh doanh trên lĩnh vực đồ họa riêng biệt của mình. Với nỗ lực của Walt Disney, cộng thêm sự cộng tác ăn ý của Ub, dần dần họ tạo nên một diễn viên chuột nhân cách hóa, lém lỉnh, thông minh, đầy cá tính với cái tên Mickey Mouse. Và từ đó đến nay, qua công ty điện ảnh mang tên của ông, nhân vật hoạt hình Mickey Mouse được chào đón ở mọi nơi trên thế giới.
Lớp người cùng thời gọi Walt Disney là họa sĩ có nét vẽ bằng bút chì cự phách khi ông ở tuổi 16, đang theo học các lớp nghệ thuật tạo hình ở Chicago. Tuy còn bé nhưng trên bức vẽ chì của ông, ta gặp được khá đầy đủ các nhân vật do ông sáng tạo mà về sau trở thành những diễn viên xuất hiện trên nhiều bộ phim hoạt hình của ông. Tên ông ký rất nắn nót, tô đậm nét chữ Disney - cái tên thường dùng của ông nay đã trở nên huyền thoại.

Danh họa người Tây Ban Nha, người có cái tên nổi cộm trên lĩnh vực của nghệ thuật thế kỷ hai mươi - Picasso - đã vẽ như thế nào khi lên 9 tuổi? Ngựa và... người đấu bò ở trường đấu bò tót!. Đây là một trong loạt tranh sơn dầu thời kỳ đầu của Picasso (1889-1890). Chú “nhóc” Picasso đã học kỹ thuật từ người cha vốn là họa sĩ và giảng viên mỹ thuật.


Danh họa Vincent Van Gogh vẽ sớm hơn. Bức tranh ở đây được vẽ lúc Van Gogh 8 tuổi. Cách sử dụng chì than chắc chắn, hình nét dứt khoát. Sắc độ đậm nhạt vững vàng mang tính hàn lâm. Van Gogh vẽ người và trâu, bò..., hình ảnh quen thuộc ở làng Zundert, Hà Lan, nơi nuôi dưỡng thời thơ ấu của ông.



Cũng vào tuổi lên 8, Joan Miro vẽ tranh bằng chất liệu tổng hợp mực, bút chì và màu nước. Bức tranh diễn tả một cuộc băng bó bàn chân. Về sau, so với những bức tranh đã tạo nên tiếng tăm cho người họa sĩ gốc Barcelona này, chất ngây ngô và hồn nhiên trong tranh Joan Miro vào thời kỳ “lớn tuổi” càng phong phú hơn.

Paul Klee, họa sĩ Đức, gốc Thụy Sĩ, vẽ tranh khi lên 10. Bức tranh ở đây, được vẽ vào khoảng năm 1889, lúc Klee còn là chú nhóc học tiểu học ở Bern. Nét mảnh mai, nhẹ nhàng, Klee diễn tả cuộc đi dạo trên đường trong một khung cảnh thanh bình: Những đứa trẻ đang chơi đùa, chú ngựa thong thả bên đường, một vài con vật đuổi bắt nhau. Trên mái nhà, có chú cò đang đút mồi cho con trong chiếc tổ lớn.




Đặt bên cạnh “Tác phẩm của các họa sĩ lớn vẽ khi còn bé”, các nhà phê bình, sưu tầm, nghiên cứu đã không quên tranh của Franklin D. Roosevelt. Bức tranh cỗ xe ngựa kéo bằng nét bút sắt, mực đen, được vẽ khoảng giữa những năm 1890-1892, lúc chú bé Roosevelt chừng 10 đến 12 tuổi, sống với bố mẹ ở thung lũng Hudson River, Upstate, New York. 40 năm sau, Franklin D. Roosevelt trở thành tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ.


Hoàng Đặng

Aucun commentaire: