lundi 4 février 2008

Bánh tét lá cẩm



Mỗi nơi một cách làm, nhưng bánh tét được giữ đúng hình dạng thân tròn, đầu vuông. Riêng Cần Thơ, bánh tét ngon nhất thuộc về gia tộc họ Huỳnh ở Bình Thuỷ. Con cháu họ Huỳnh đã làm cho đòn bánh tét độc đáo hơn bằng cách nấu lá cẩm lấy nước xào nếp dẻo với nước cốt dừa và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhưn. “Muốn bánh ngon phải lựa nếp rặt mới làm cho đòn bánh dẻo. Lá cẩm phải tươi. Lá úa sẽ làm cho nước lá cẩm xuống màu. Thịt làm nhưn phải là thịt tươi, ướp cho thịt tẩm thấm… Nếu thịt không ngon, nếp không rặt sẽ làm cho khẩu vị bánh mất ngon” - chị Huỳnh Ngọc Thanh (Chín Cẩm), một trong những người làm cho bánh tét lá cẩm nổi tiếng, nói. Bánh tét lá cẩm ở Bình Thuỷ, gói dẽ, cắt thành từng khoanh không bời rời. Cắn một miếng bánh tét màu tím, nếp dẻo và cái vị ngọt của thịt, của hương thơm trứng muối như đọng trong đầu lưỡi. Nó khác với những đòn bánh tét đậu trắng, đậu đen nhưn mỡ hành, nhưn chuối theo kiểu truyền thống của người Việt hoặc sử dụng lá bồ ngót nhuộm nếp như người Khmer ở Trà Cuôn (Trà Vinh).
Đầu tiên, con cháu họ Huỳnh như chị Huỳnh Ngọc Thanh, Huỳnh Thị Đẹp, chị Huỳnh Thị Thuý… làm nhiều loại bánh bán ra chợ, nhưng khi chuyển sang cách làm bánh tét lá cẩm, nhưn thập cẩm… nhiều người thích hơn. Bánh tét từ lò Chín Cẩm, Tư Đẹp ngày thường bán ở chợ Xuân Khánh, An Thới, Mít Nài… Nhiều người ở xa biết tiếng tới tận điểm bán hàng mua về xứ, nhưng có lẽ cái khó nhất đối với những người làm bánh tét nhưn thập cẩm là thời gian bảo quản chỉ khoảng ba ngày. Nhiều người ghiền bánh tét nói kinh nghiệm: đem về để trong tủ lạnh, có thể hấp lại hoặc cắt từng khoanh chiên lên vẫn “số dzách”.
Năm ngoái, ở nhà lồng chợ cổ có đêm hội bánh tét. Ngoại kiều, Việt kiều về quê ăn tết được thưởng thức một bữa bánh tét lá cẩm, nhưn thập cẩm ngon chưa từng có. Năm nay, đêm 29 tết Mậu Tý, cũng tại đây những lò bánh từng sáng tạo ra bánh tét lá cẩm sẽ tiếp tục trình diễn để cổ xuý cho loại bánh ngon truyền thống với du khách thập phương.
G.K (SGTT)

Aucun commentaire: