lundi 4 février 2008

Ới nhau chia thịt Tết


Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng 28, 29 Tết, sau khi lúa đã vô bồ, nhà cửa đã thu dọn sơn quét sạch sẽ thì những gia đình bắt đầu làm heo, chia thịt dùng trong những ngày Tết. Cho tới nay, dân Khánh Lâm, Khánh Hội, Khánh Tiến, Khánh Hòa ở U Minh, Cà Mau vẫn chia thịt heo đổi lúa như hồi xưa tới giờ
Năm nay, có thể sẽ không còn thịt để chia do dịch tai xanh khiến người ta càng thêm nhớ cái không khí chia thịt ngày Tết.
Thịt heo thường chia lúc trời còn mờ sáng. Bà con bơi xuồng trên kinh rạch gọi nhau ơi ới, thức dậy đi chia thịt heo về ăn Tết. Gia đình làm thịt heo không phải là những người giết mổ heo chuyên nghiệp, mà trong xóm có vài ba người làm được thì tự nguyện xung phong giết mổ và ra thịt chia cho bà con. Tục này không biết có từ lúc nào, cách tính đơn giản là 1 kg thịt = l giạ lúa; 1,5 kg thịt sườn = l giạ lúa; 2 kg thịt đầu hoặc 2 kg xương, giò = l giạ lúa, cứ thế mà nhân lên hoặc giảm xuống tùy theo số lượng bà con chia nhiều hay ít để ăn trong mấy ngày Tết.
Ở vùng quê không có tiền sẵn, chia thịt khỏi trả tiền ngay nên không cần bán lúa, bán gạo trong những ngày giáp Tết. Được trả bằng lúa trong mùa tới. Bà con có thể chia thịt tùy theo ý thích từ thịt nạc, đầu, mỡ, đùi, sườn, chân giò để về chế biến nhiều món ăn. Gia chủ mổ heo chia thịt, thường dành những phần ngon như thịt lòng, gan, tim, cật, nấu nồi cháo mời bà con chung vui cùng chén rượu.
Gia chủ chia thịt heo sẽ thâu được một lượng lúa để ăn trong năm. Năm nay, ai nấy càng thèm cái không khí chia thịt ăn Tết.
(Theo báo SGTT)

Aucun commentaire: