samedi 2 février 2008

Luyện viết chữ đẹp để rèn người...


Nhiều người than phiền rằng, học sinh bây giờ viết chữ xấu quá. Có người "đổ thừa" do thầy cô ít chịu rèn chữ cho học trò hoặc cho rằng thời buổi công nghệ thông tin người ta dùng bàn phím là chính, cần gì viết chữ đẹp! Nhưng hai giáo viên đến từ Hà Nội không nghĩ như vậy. Họ đã mở cơ sở tư vấn luyện viết chữ đẹp tại TP.Biên Hòa. Và thật bất ngờ, chẳng những học sinh mà giáo viên, cán bộ công chức và những người cao tuổi cũng tìm đến học.

Phạm Thanh Hoa, người phụ trách Trung tâm tư vấn luyện viết chữ đẹp đặt tại số 80, đường Lương Văn Thượng, phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) là một giáo viên... đã bỏ nghề. Một lần từ Hà Nội vào Biên Hòa thăm người thân, Hoa nghe được nhiều phụ huynh than phiền việc con họ viết chữ quá xấu nên nảy ra ý định mở lớp luyện chữ đẹp. Tháng 5-2007, trung tâm ra đời. Ngày khai trương có nhiều người đến đăng ký học ngay. Đó là các em học sinh tiểu học ở một số trường như: Nguyễn Du, Quang Vinh, Trảng Dài, Quyết Thắng... Những học viên đầu tiên có lẽ là "tuyên truyền viên" quan trọng cho trung tâm này. Vì vậy, không lâu sau đó, nhiều học sinh cấp hai, cấp ba, rồi cả nhân viên kế toán của cơ quan nhà nước, nhân viên bưu điện, giáo viên tiểu học, chủ doanh nghiệp và cả các cụ ông, cụ bà cũng đăng ký theo học. Bình quân, mỗi tháng trung tâm tiếp nhận từ 40-50 học viên. Nhiều khóa học mở ra liên tiếp, không kham nổi, cô Hoa mời bạn là thầy Nguyễn Khắc Thanh, cũng từ Hà Nội vào, hỗ trợ.
Ngày đầu tiên đến với trung tâm, nhiều học viên trình làng những kiểu chữ "mèo quào", "cua bò". Vì vậy, giáo viên phải bắt đầu hướng dẫn học viên viết từ những nét cơ bản, như: Nét trên, nét dưới, nét tròn, nét cong. Sau đó, học viên được học ghép nét từng chữ, nhóm chữ cái. Ban đầu viết chữ thường, sau tập viết thêm chữ hoa. Xong chữ cái, học viên được tập viết từng từ một, rồi viết thành câu, đoạn văn, bài thơ... Các học viên còn được tập viết kiểu chữ đứng. Nhưng để tập viết được chữ đẹp, một trong những điều kiện cần là học viên phải sử dụng tập viết có phân ô, bút mài ngòi và dùng mực chấm hoặc mực bơm (chứ không dùng bút bi). "Phụ kiện" ấy nhằm giúp học viên viết chữ đều, nét đậm nhạt khác nhau để tôn thêm nét đẹp cho chữ.
Mỗi khóa học chỉ kéo dài 15 ngày nhưng đã giúp học viên có thể viết thạo, viết nhanh nét chữ đẹp. Nhiều học viên tỏ ra đam mê vì đã đem kiến thức học được áp dụng vào việc viết và làm bài trong nhà trường, được thầy cô khen tặng "Vở sạch chữ đẹp". Một giáo viên ở Trường tiểu học Nguyễn Du là học viên của trung tâm này cho biết: "Do chương trình giảng dạy trong trường quá nặng nên giáo viên hầu như không quan tâm đến việc rèn cho học sinh viết chữ. Nhưng qua khóa rèn viết chữ đẹp này đã giúp tôi có thêm kiến thức cơ bản hướng dẫn các em viết chữ đúng hơn, đẹp hơn một cách dễ dàng". Còn bà N.C.T, một chủ doanh nghiệp tư nhân ở phường Tân Mai thì nói, học viết chữ đẹp là nhằm rèn luyện tính kiên trì cho mình đồng thời để nhắc nhở nhân viên cẩn thận khi báo cáo bằng văn bản mà chữ viết... đọc không nổi! Ông T.X.Đ, 62 tuổi, nhà ở phường Quyết Thắng cho biết, ông đi học cách viết chữ đẹp để về dạy lại cho mấy đứa cháu nội, ngoại vốn viết chữ quá xấu.
Ngoài "hoa tay", cô Hoa và thầy Thanh đã từng được thọ giáo chuyên sâu các giảng viên ở Trung tâm bồi dưỡng văn hóa luyện chữ đẹp Hà Nội về kỹ thuật viết chữ đẹp. Càng đi sâu vào nghiên cứu, hai thầy cô này càng đam mê với công việc làm đẹp thêm cho chữ viết. "Nhìn chữ có thể đoán được phần nào tính cách con người! Luyện viết chữ đẹp là để rèn luyện tính kiên nhẫn của chúng ta"- cô Hoa nói vậy. Chính suy nghĩ như thế nên cô Hoa nuôi ý nguyện mở lớp truyền dạy cách viết chữ đẹp cho mọi người, mà đối tượng hướng tới ban đầu chủ yếu là các em học sinh tiểu học. Bây giờ thì ý nguyện đó đã thành hiện thực. Song, để nhằm làm phong phú hơn cho các hoạt động, cô Hoa cho biết, bên cạnh với rèn chữ đẹp, trung tâm còn hướng dẫn các học viên viết đúng chính tả, ngữ pháp. Ngoài ra, sắp tới đây trung tâm còn dự định tổ chức các hội thảo về chữ viết.


Phong Vũ (Bao Dong Nai 07/09/2007)

Photo : Cô Phạm Thanh Hoa đang hướng dẫn học viên viết chữ đẹp.

1 commentaire:

Admin a dit…
Ce commentaire a été supprimé par l'auteur.