vendredi 1 février 2008

Một nghệ nhân về mai, kiểng


Gần 20 năm trong nghề trồng mai và cây cảnh, ông Hứa Thanh Sơn ở ấp 2, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) được nhiều người biết đến như một "lão làng" trong nghề trồng mai. Hàng năm thu nhập từ trồng mai và cây cảnh của ông lên đến trên 100 triệu đồng.


Có được thành công và mức thu nhập cao như hiện nay, ông Sơn đã phải trải qua không ít lần thất bại. Ông nói: "Mai ghép là loại cây rất khó tính vì thế chăm sóc chúng phải chú ý kỹ đến thời tiết. Tùy theo thời tiết mà có phương pháp bón phân, tưới nước cho hợp lý, nếu không cây sẽ ra nụ ít và nở không đúng dịp Tết Nguyên đán. Đối với người chuyên trồng mai kiểng mà để hoa ít và nở không đúng dịp thì coi như là thất bại".
Dịp Tết Mậu Tý năm nay, ông Sơn đã chuẩn bị khoảng 600 chậu mai ghép để bán và cho thuê. Ông Sơn cho biết, xu thế của nhiều người chơi mai hiện nay là đến các vườn thuê những chậu mai mình ưng ý về chưng trong dịp Tết. Giá thuê các chậu mai thường chỉ bằng 20% giá trị của cây mai. Như vậy người chơi mai không mất công chăm sóc mà vẫn có chậu mai ưng ý để chơi trong mấy ngày Tết. Đến thời điểm này, ông Sơn đã nhận được hàng trăm yêu cầu thuê mai Tết của các công ty và cá nhân. Ngoài trồng mai bán và cho thuê, ông Sơn còn nhận ký gửi chăm sóc khoảng 300 chậu mai ghép với giá từ 400 - 500 ngàn đồng/chậu/năm.
Nhiều nhà vườn trồng mai cho hay, năm nay thời tiết lạnh kéo dài kèm theo sương muối khiến mai ra nụ thường hay bị khô rồi chết nên các nhà vườn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế giá mai năm nay có khả năng sẽ cao hơn nhiều so với những năm trước. Vào thời điểm này, vườn mai của ông Sơn nụ vẫn ra đều và ít bị chết. Khi hỏi về kinh nghiệm, ông Sơn bật mí: "Cây mai cũng nhạy cảm với thời tiết như con người, sở dĩ chúng bị khô nụ là do không chịu được lạnh. Các nhà vườn có thói quen hay tưới cho mai vào sáng sớm và chiều tối, những lúc này thời tiết lạnh lại có sương muối nên nụ mai rất dễ bị khô và chết. Tôi cũng mất vài năm vấp phải mới tìm ra cách trị"
Ngoài trồng mai ông Sơn còn nổi tiếng có bàn tay khéo léo trong tạo dáng cho cây kiểng. Từ những cây me, sung, kim quất v.v... mọc hoang, qua bàn tay ông đều trở nên có hồn. Cụ thể trong hội hoa xuân năm 2007 tổ chức tại công viên Tao Đàn TP.Hồ Chí Minh, cây me kiểng của ông đã đạt giải nhì và có khách hàng trả với giá 24 triệu đồng, nhưng ông không bán mà vẫn giữ lại làm kỷ niệm. Hầu hết cây kiểng của ông tham gia các cuộc triển lãm cây cảnh đều đạt giải. Từ một lão nông quanh năm gắn bó với cây mai và các loại cây kiểng khác, ông đã được mời về làm giảng viên cho nhiều khóa đào tạo cách trồng, chăm sóc và tạo dáng cho cây cảnh tại TP. Hồ Chí Minh.


Hương Giang (Bao Dong Nai 18/01/2008)
Photo : Ông Sơn bên cây me đạt giải nhì Hội Hoa Xuân tại TP. Hồ Chí Minh năm 2007.

Aucun commentaire: