samedi 2 février 2008

Tôi đi dưới hàng cây


Có lẽ trong mùa nắng nóng thường xuyên không dưới 37°C như hiện nay, ai đó được dịp đi vào tỉnh lộ 24 cũ, đoạn từ ngã tư Cầu Mới vô Bửu Long, mới thấy hai hàng cây xanh dọc theo hai bên đường có giá trị biết chừng nào.Học sinh ở Trường đại học Lạc Hồng có thể núp bóng dưới những hàng cây để chờ xe buýt. Cả người dân sống hai bên đường cũng vậy, họ có thể trông vào bóng mát của cây xanh trước nhà để giảm cái nắng nóng của thời tiết.

Có người nhớ lại, hồi đó khi triển khai trồng cây, có hộ lại không thích vì sợ cây lớn lên sẽ choán mất mặt tiền, nơi làm ăn mua bán của họ. Nghĩ là nghĩ vậy nhưng nhiều hộ vẫn không nỡ đốn chặt hay lén lút nhích đi nơi khác, nhờ vậy mà hàng cây xanh hai bên đường Bửu Long đều về khoảng cách và chiều cao.
Một số nhà báo TP. Hồ Chí Minh mới đây có dịp đi ngang đoạn đường này, họ đã trầm trồ và tự bình chọn con đường có hàng cây đẹp nhất xứ. Sự khen ngợi của họ làm những người địa phương như người viết thấy hãnh diện và tự hào. Ừ, ít ra ngoài những KCN đang ngày càng dày lên và mật độ dân cư cũng đông ken; những chợ chồm hổm tự phát cặp theo các lối đi ở những ven đường mà ta bắt gặp rất dễ dàng đã gây ra sự hỗn độn về trật tự, ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị, những rác thải, nước thải vô tội vạ chảy ra đường lênh láng... làm cho môi trường sống bị ô nhiễm; thì con đường có hàng cây điệp xanh mát mắt là một khoảng không gian cần thiết cho đời sống đô thị.
Hiện nay tốc độ đô thị hóa đang phát triển rất nhanh, từng tấc đất đang được tận dụng đưa vào xây dựng nên ở nhiều địa phương, bước ra đường đâu đâu cũng bắt gặp những mảng bê-tông của các ngôi nhà hộp, nhà xây đủ kiểu, chẳng có một chút không khí, cây xanh để thở, để làm dịu mắt khi trời nắng nóng. Tuy nhiên, hướng tới một đô thị văn mình, một cuộc sống có chất lượng, người ta bắt buộc phải tính tới diện tích cây xanh trong mỗi dự án xây dựng, mỗi khu dân cư một cách hợp lý. TP. Biên Hòa đang trên đường xây dựng bộ mặt mới với tiêu chí của một thành phố công nghiệp, hiện đại, văn minh, vì vậy có lẽ chẳng cần ước mơ về những con đường xanh như Bửu Long, bởi rồi đây ở đâu cũng là những con đường như Bửu Long.




Kim Loan

Tản mạn cuối tuần



photo : Hai hàng cây xanh bên đường làm đẹp đường phố (đoạn từ ngã tư Cầu Mới vô Bửu Long)

Aucun commentaire: